Tủ điều khiển thang máy là gì? Vai trò của tủ điều khiển

Hiện nay thang máy là một thiết bị quen thuộc mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Để thang máy hoạt động tốt thì không thể nào thiếu được bộ phận tủ điều khiển. Bởi vì đây là bộ phận quan trọng trong việc duy trì hoạt động của thiết bị. Vậy tủ điều khiển thang máy là gì? Cùng Thang Máy River tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé. 

Tủ điều khiển thang máy là gì?

Tủ điều khiển thang máy là bộ phận đóng vai trò điều khiển mọi hoạt động của thiết bị thang máy. Thang máy vận hành có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc tủ điện có đảm bảo chất lượng tốt hay không. Thang máy hoạt động tốt cũng cho thấy rằng tủ điện đang vận hành ổn định, an toàn và cực kỳ êm ái.

Vậy là bạn đã biết tủ điều khiển thang máy là gì. Nếu như máy kéo được ví như trái tim của thang máy thì tủ điều khiển chính là não bộ của nó. Toàn bộ hoạt động của thang máy sẽ tuân theo tín hiệu của tủ điều khiển. Thang máy sẽ được vận hành tốt và đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dùng với tủ điều khiển hoạt động tốt nhất.

Tủ điều khiển là bộ phận rất quan trọng đối với thang máy
Tủ điều khiển là bộ phận rất quan trọng đối với thang máy

Vai trò của tủ điều khiển thang máy là gì?

Tủ điều khiển là bộ phận giúp quá trình hoạt động của thang máy được diễn ra thuận lợi và chính xác. Nó điều phối hệ thống và kết hợp với các thiết bị khác để thang máy hoạt động theo đúng lập trình đặt ra nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.

Vậy tóm lại vai trò chính của tủ điều khiển thang máy là gì? Đây chính là bộ phận trung gian sẽ thu thập dữ liệu từ bộ phận khác rồi tiến hành phân tích để đưa ra quyết định hoạt động của thang máy. Cabin thang máy có thể chuyển động là nhờ có tủ điều khiển giúp người dùng có thể di chuyển một cách dễ dàng và hiệu quả.

Để thang máy hoạt động tốt thì không thể thiếu tủ điều khiển
Để thang máy hoạt động tốt thì không thể thiếu tủ điều khiển

Những thông tin quan trọng về tủ điều khiển thang máy

Hiện nay nhu cầu sử dụng thang máy ngày càng gia tăng nên có nhiều người muốn tìm hiểu kỹ về thiết bị này. Trong đó tủ điều khiển chính là bộ phận quan trọng được nhiều người quan tâm, sau đây là thông tin cụ thể về bộ phận này.

Cơ chế hoạt động

Tủ điều khiển thang máy là gì thì bạn đã biết, vậy bạn có thắc mắc về cơ chế hoạt động của nó. Trong tủ điều khiển gồm nhiều bộ phận như hệ thống điều khiển, hệ thống bảo vệ an toàn, hệ thống mạch động lực,… Từng chi tiết này đều thực hiện chức năng khác nhau để tạo nên hệ thống hoạt động xuyên suốt.

Tín hiệu điều khiển sẽ nhanh chóng được truyền đến hệ thống điều khiển, sau đó sẽ được tiếp nhận thông tin và phát tín hiệu cho mạch động từ. Điều này sẽ giúp động cơ quay để cabin thang máy di chuyển đến vị trí bạn cần. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại để chúng ta có thể dễ dàng sử dụng thang máy phục vụ cho việc đi lại.

Tủ điều khiển sẽ giúp thang máy hoạt động chính xác hiệu quả
Tủ điều khiển sẽ giúp thang máy hoạt động chính xác hiệu quả

Vị trí lắp đặt

Tùy vào thiết kế công trình lắp đặt thang máy mà tủ điều khiển sẽ có vị trí khác nhau. Lý do là vì không phải công trình nào cũng giống nhau hoàn toàn nên cần phải lắp đặt sao cho phù hợp nhất. 

  • Công trình nhà ở có diện tích nhỏ sẽ lắp tủ điều khiển ở cửa tầng cao nhất.
  • Công trình lớn có phòng máy thì tủ điều khiển được đặt trong phòng máy nằm trên đỉnh cao của tòa nhà.

Xem thêm:

Điểm danh các thương hiệu thang máy nổi tiếng trên thế giới

Các thương hiệu máy kéo thang máy tốt nhất 2023

Phân loại tủ điều khiển thang máy

Để hiểu hơn về tủ điều khiển thang máy là gì bạn cũng không thể bỏ qua việc phân loại. Hiện nay có 2 loại tủ điện thang máy cơ bản, mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau, cụ thể như sau:

Tủ nhập khẩu nguyên chiếc

Tủ điều khiển thang máy được nhập khẩu nguyên chiếc đến từ các thương hiệu lớn như Fuji và Mitsubishi. Đây là loại tủ được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nên luôn đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn khi đưa vào vận hành. Tuy nhiên loại tủ này thường sẽ phải đặt hàng vì không có sẵn ở Việt Nam. Do đó sẽ gặp một số khó khăn khi thay thế và sửa chữa, đồng thời cần bỏ ra kinh phí lớn hơn để thay thế.

Có nhiều thương hiệu thang máy có tủ điều khiển chất lượng an toàn
Có nhiều thương hiệu thang máy có tủ điều khiển chất lượng an toàn

Tủ điều khiển lắp ráp

Tủ điều khiển thang máy lắp ráp là tủ điện có linh kiện và thiết bị được nhập khẩu theo lô nên luôn có sẵn để phục vụ cho việc sửa chữa, thay thế. Đây cũng là lý do giúp cho loại tủ này được sử dụng phổ biến, việc sửa chữa cũng dễ dàng vì các kỹ thuật viên sẽ am hiểu hơn. Từ đó có thể nhập về linh kiện chất lượng của các thương hiệu uy tín để thay thế. Bạn nên lựa chọn đơn vị lắp ráp thang máy đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng của thiết bị.

Vậy là Thang Máy River đã giúp bạn hiểu rõ tủ điều khiển thang máy là gì và nó có vai trò như thế nào. Hãy lựa chọn dòng thang máy chất lượng cho công trình của mình nhé.

Chia sẽ bài viết: